30 มิถุนายน 2552

DTS 03-30/06/2009

ความรู้ที่ได้รับจากเรื่อง Array and Record

การกำหนดอะเรย์ จะต้องกำหนดชื่อของอะเรย์ และ Subscriptซึ่งเป็นตัวที่ใช้อ้างอิงถึงจำนวนสมาชิกของอะเรย์ และ Subscriptนี้ก็เป็นตัวบอกมิติของอะเรย์นั้นด้วยเช่นกัน อะเรย์จะประกอบด้วยสมาชิกที่มีค่าคงที่ และเป็นข้อมูลชนิดเดียวกันเท่านั้น ตัวอย่างของอะเรย์ เช่น int a[3]={1,3,5} จะเห็นได้ว่าภายในวงเล็บก็คือ Subscript นั่นเอง ส่วนเซ็ต{1,3,5}นี้สามารถแจกแจงค่าออกมาให้ดูง่ายขึ้น ดังนี้ a[0]=1 , a[1]=3 , a[2]=5

Structureสามารถมีส่วนประกอบของข้อมูลหลายๆตัวรวมกันได้ เช่นint,float,char,pointer แม้กระทั่ง Structure ด้วยกันเองก็ได้เช่นกัน ส่วนเรื่องของ Pointer เป็นตัวแปรที่ทำหน้าที่เก็บตำแหน่งที่อยู่(address) ของตัวแปรที่อยู่ในหน่วยความจำ ตัวอย่างการประกาศตัวแปร เช่น int *a , char *ptrเป็นเครื่องหมายที่ใช้ทำงานกับ Pointer มี 2 ตัว คือ & และ * เรียกว่า สตาร์ หรือ แอสเทอร์ริก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตัวแปรที่ตามหลัง *นี้เป็น Pointer เช่น *ptr คือตัวแปร Pointer ที่เก็บค่าตำแหน่งที่ ptr และดูว่าเก็บค่าอะไรอยู่ แล้วจึงนำค่านั้นมาใส่แทน ส่วน &เป็นเครื่องหมายที่ใช้เมื่อต้องการนำค่าของตัวแปรที่เก็บไว้ในหน่วยความจำออกมาใช้ เช่น ptr=&count; ก็คือการอำตำแหน่งที่ count มาเก็บไว้ที่ ptr

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น